ชนิดของน้ำมันเบรค

ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเบรก DOT3, DOT4 และ DOT5 ต่างกันยังไง ?

หลังจากที่เราได้พูดถึงระบบเบรกกันไปมากพอสมควร มาครั้งนี้เห็นทีว่าจะพาท่านผู้อ่านมารู้จักในเรื่องของน้ำมันเบรกกันบ้าง ซึ่งหัวข้อที่มาวันนี้ก็คือน้ำมันเบรกประเภท DOT3, DOT4 และ DOT5 ต่างกันยังไง แต่ก่อนที่เราจะไปดูถึงความต่างผมจะขอปูพื้นฐานความรู้ให้อย่างกระชับก่อนว่า “น้ำมันเบรก” คืออะไร แล้วทำไมในระบบเบรกถึงต้องมีน้ำมันเบรก

อย่างที่เราทราบกันว่ากระบวนการเบรกสิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญคือ คาลิปเปอร์เบรก เพราะเมื่อเราเหยียบเบรก คาลิปเปอร์ที่มีผ้าเบรกอยู่ภายในจะบีบตัวเข้าหาจานเบรกในลักษณะการหนีบเข้า ผ้าเบรกจึงเลื่อนเข้าไปเสียดสีกับจานเบรกล้อรถก็หมุนช้าลง คาลิปเปอร์จะส่งแรงบีบเพื่อให้ผ้าเบรกเคลื่อนเข้าหาจานเบรกก็ต้องอาศัยลูกสูบเบรกมาเป็นตัวผลัก โดยแรงผลักของลูกสูบเบรกที่เกิดขึ้นมาจาก “น้ำมันเบรก” ที่มาตามท่อซึ่งถูกต่อมาเข้ามาในคาลิปเปอร์เพื่อสร้างแรงดันในกระบอกสูบเบรกเพื่อให้ลูกสูบเบรกทำงาน

เมื่อรู้อย่างนี้เราจะเห็นได้ว่า “น้ำมันเบรก” เปรียบเสมือนตัวกลางในการถ่ายทอดแรงดันจากแม่ปั๊มเบรกไปยังกระบอกสูบเบรก ซึ่งน้ำมันเบรกที่เราใช้กันก็จะมีมาตรฐานอยู่หลายระดับครับโดยจะระบุเป็นรหัสคือ DOT3, DOT4 และ DOT5 โดยแตกต่างกันที่ส่วนผสมสารหล่อลื่นและคุณสมบัติในการทนความร้อน เพราะน้ำมันเบรกนอกจากจะเป็นตัวสร้างแรงดันในกระบอกสูบให้กับลูกสูบเบรกทำงานแล้ว หน้าที่อีกอย่างก็คือ เป็นตัวหล่อลื่นในกระบอกสูบ อย่าลืมว่าในระบบเบรกจะต้องมีการเสียดสีของลูกสูบเบรกในกระบอกสูบเบรกตลอดเวลาขณะเบรกทำงาน อีกทั้งยังต้องรับความร้อนมาจากผ้าเบรกและจานเบรกทำให้น้ำมันเบรกจำเป็นต้องมีคุณสมบัติในการทนความร้อนได้สูงเพราะหากทนความร้อนได้น้อยหรือจุดเดือดต่ำมีสิทธิ์ที่น้ำมันเบรกจะระเหยกลายเป็ยไอทำให้ไม่สามารถสร้างแรงดันในกระบอกสูบเบรก ผลก็คือรถจะเบรกไม่อยู่ครับ

ทีนี้เรามาดูในส่วนของการทนความร้อนโดยหลักแล้วน้ำมันเบรกจะแบ่งจุดเดือดออกเป็น 2 ประเภท คือ 
DOT 3 จุดเดือดแห้ง 205 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 140 องศาเซลเซียส
DOT 4 จุดเดือดแห้ง 230 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 155 องศาเซลเซียส
DOT 5 จุดเดือดแห้ง 260 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 180 องศาเซลเซียส 

**”จุดเดือดแห้ง" คือน้ำมันเบรกแบบใหม่แกะกล่องที่ยังไม่ผ่านการใช้งาน "จุดเดือดเปียก" คือน้ำมันที่เบรกที่ผ่านการใช้งานแล้วมาประมาณ 1 ปี หรือมีน้ำปนอยู่ที่ 3.7% การดูคุณภาพของน้ำมันเบรกก็จะดูที่จุดเดือดแห้ง /เปียกเป็นหลัก การเสื่อมสภาพของน้ำมันเบรกจะขึ้นอยู่กับตามความชื้นที่สะสมเอาไว้ เพราะน้ำมันเบรกจะดูดความชื้นจากอากาศรอบด้านทำให้เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาทำให้จุดเดือดลดต่ำลง

โดย DOT3 และ DOT4 จะมีส่วนผสมปกติอย่าง Glycol Based ส่วน DOT5 จะมีส่วนผสมสาร Silicone ซึ่งนอกจากจะมีจุดเดือดแห้งที่สูงมากแล้ว จะทำให้น้ำมันมีจุดเดือดเปียกที่สูงขึ้นด้วยเนื่องจากสาร Selicone ทำให้น้ำมันไม่ดูดซับความชื้น ซึ่งจะทำให้การเสื่อมสภาพของน้ำมันนั้นช้ามากๆ จึงใช้ได้นาน

รถทั่วไปที่ขับบนท้องถนนส่วนใหญ่จะนิยมใช้เป็น DOT3 ก็เพียงพอแล้ว ถ้าเน้นขับเร็วจะเพิ่มเป็น DOT4 ก็ได้เช่นกัน แต่สำหรับบางคนถึงจะขับเร็วเบรกเยอะก็ยังยืนพื้นที่จะใช้แค่ DOT3 เพราะเห็นว่าจุดเดือดระหว่าง DOT3 และ DOT4 มันไม่ได้ต่างกันมาก ส่วน DOT5 นี่เตือนไว้เลยว่าห้ามใช้ปนกับชนิดอื่นเพราะมีส่วนปะสมของ Silicone base ที่ไม่ดูดความชื้น ใส่ปนกับ DOT3 หรือ DOT4 นี่เสียของ DOT5 ที่รถทั่วไปไม่นิยมเพราะใช้กับระบบเบรค ABS ไม่ได้

และนี่ก็คือสาระเรื่องของน้ำมันเบรกที่นำมาฝากกันมันนี้ครับ หวังว่าเพื่อนๆ ก็จะได้รู้ถึงขอแตกต่างของน้ำมันเครื่องทั้ง 3 รหัส และเลือกใช้กันได้อย่างถูกต้องนะครับ

Visitors: 735,188