ฝุ่นดำ จากผ้าเบรคเกิดจากอะไร?

ทำไมรถยุโรปถึงมีฝุ่นสีดำๆติดอยู่ตรงล้อ ฝุ่นนี้มันคือฝุ่นอะไร หรือมาจากไหน แล้วจะส่งผลต่อการใช้งานเบรกไหม วันนี้ TRW มีคำตอบมาฝากกันครับ
.
ฝุ่นเกิดจากเนื้อผ้าเบรกและจานเบรกที่เสียดสีกันจนสึกหรอแล้วผลิตฝุ่นออกมาถือเป็นเรื่องธรรมดาครับ ฝุ่นที่เกิดขึ้นนั้นมีหลายสีขึ้นอยู่กับส่วนผสมในเนื้อผ้าเบรกและอัตราการกินจาน ซึ่งฝุ่นสีดำที่เรามักเห็นกันตรงล้อรถยุโรป ก็เป็นเพราะส่วนใหญ่ในเนื้อผ้าเบรกรถยุโรปจะมีคาร์บอนและยางผสมอยู่ เพื่อช่วยในเรื่องการทนอุณหภูมิที่สูงขึ้น หรือเวลาที่ขับลุยน้ำ จะจับได้อยู่ขึ้นนั่นเอง ปริมาณฝุ่นที่เกิดขึ้นจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ การบรรทุก เมื่อใช้รถไปนานๆ นอกจากฝุ่นที่พบจากผ้าเบรกและจานเบรกแล้ว ยังจะมีฝุ่นจากท้องถนนที่เพิ่มขึ้นด้วย หากมีปริมาณมากๆ ก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดเสียงในระบบเบรกได้
.
แนะนำว่าควรดูแลบำรุงรักษาระบบเบรก โดยอาจจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยฉีดล้างทำความสะอาดพวกฝุ่นหรือเขม่าเบรก และทำความสะอาดอุปกรณ์อื่นในระบบเบรกให้สะอาดด้วยก็ได้เช่นกัน อย่าง TRW Brake Cleaner ก็ช่วยได้ครับ เพียงแค่ฉีดทำความสะอาด สะดวกและแห้งไว ขจัดทุกคราบสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ให้หลุดออกไปได้ง่ายๆ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ระบบเบรกของรถสะอาด พร้อมใช้งานแล้วครับ
Visitors: 734,675