การเลือก เกรดของผ้าเบรค ให้เหมาะสมกับคุณ

เกรดผ้าเบรกสำคัญสำหรับการใช้งานควรเลือกแบบไหนมาดูกันครับ

สำหรับการใช้งานบนท้องถนนโดยทั่วไปสามารถแบ่งได้ 3 เกรด หลักๆ คือ

1. เกรดมาตรฐาน (Standard) ใช้กับรถยนต์ทั่วไป ใช้งานได้ดีในช่วงความเร็วต่ำถึงปานกลาง รถยนต์ทั่วไปจะใช้ผ้าเบรกเกรดนี้ เพราะส่วนใหญ่ใช้ความเร็วไม่สูงนัก

2. เกรดประสิทธิภาพสูง (High Performance) เป็นวัสดุที่สามารถสร้างแรงเสียดทานเมื่อมีความร้อนสูงได้ดี มีความแข็งปานกลาง สามารถรองรับการเบรกในช่วงความเร็วปานกลางถึงสูงได้ดี ทนทานต่อความร้อนสะสมในการเบรกสูงขึ้นกว่าผ้าเบรกเกรดมาตรฐาน แต่ก็มีราคาสูงกว่าผ้าเบรกเกรดมาตรฐาน และสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มย่อยได้ คือ

- Medium - Low Metal กลุ่มที่ไม่มีส่วนผสมของโลหะหรือมีโลหะในปริมาณต่ำ เป็นที่ นิยมและผลิตแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น สำหรับประเทศไทยยังมีการผลิตที่ไม่แพร่หลายนัก ให้ประสิทธิภาพในการเบรกและความเสถียรสูง ให้ค่าความแข็งที่นิ่มกว่าผ้าเบรกทั่วไป และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

- Medium - Metal กลุ่มที่มีส่วนผสมของโลหะปานกลาง ให้ประสิทธิภาพในการเบรกและความเสถียรที่ดี การใช้งานที่คงทน และมีค่าความแข็งที่สูงกว่ากลุ่ม Medium - Low Metal

3. เกรดแข่งขัน (Racing) เป็นผ้าเบรกเกรดพิเศษ เนื้อผ้าเบรกมีการผสมวัสดุที่ให้ประสิทธิภาพและความเสถียรสูงมาก ถูกผลิตเพื่อรองรับรถยนต์สมรรถนะสูงหรือการใช้เบรกหนักๆ จนถึงรถแข่งในสนาม เหมาะกับการใช้ความเร็วสูงๆ หรือมีความร้อนสะสมที่ผ้าเบรกจากการเบรกถี่ๆ และรุนแรง ผ้าเบรกเกรดนี้จึงไม่ค่อยเหมาะกับรถยนต์ที่ใช้งานทั่วไป

การใช้รถและการขับขี่บนท้องถนนของแต่ละท่านไม่เหมือนกันจึงควรเลือกผ้าเบรกให้เหมาะสมกับประเภทรถและสไตล์การขับขี่ของแต่ละท่านจะดีที่สุดครับ

 

Cr. Nexzter

 

ปรึกษา สอบถามข้อมูลได้ที่ นครไทยยนต์ NKT Brake

โทร : 027311550 , 0854085888

Visitors: 734,710